bot
banner
Quan hệ Canada-Việt Nam

Quan hệ Canada-Việt Nam

Cập nhật lúc:23/08/2023

Quan hệ song phương

Canada thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1973. Mở Đại sứ quán tại Hà Nội năm 1994 và Tổng lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 1995. Năm 2023, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao . Năm 2017, hai bên chính thức thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Canada-Việt Nam , trong đó xác định một số lĩnh vực hợp tác: chính trị và ngoại giao; thương mại và đầu tư; Hợp tác phát triển; quốc phòng, an ninh, giao lưu văn hóa, học thuật; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; cũng như các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Tại Việt Nam, Canada có đại diện là Đại sứ quán tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Canada, Việt Nam có đại sứ quán và văn phòng thương mại tại Ottawa, cũng như tổng lãnh sự quán tại Vancouver.

Việc Canada công bố Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào tháng 11 năm 2022 mang đến những cơ hội mới để thúc đẩy mối quan hệ.

Quan hệ thương mại

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Vào năm 2022, thương mại hàng hóa hai chiều giữa Canada và Việt Nam là 13,8 tỷ đô la, tăng từ năm 2021 (10,5 tỷ đô la) và năm 2020 (8,9 tỷ đô la). Đây chủ yếu là hàng nhập khẩu từ Việt Nam (khoảng 93% tổng lượng). Năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Canada sang Việt Nam đạt khoảng 901 triệu USD, tăng so với năm 2021 (660 triệu USD).

Nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp, giáo dục, công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ sạch, hàng không vũ trụ và khoa học đời sống là những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam liên quan đến lợi ích thương mại của Canada.

Ủy ban hỗn hợp kinh tế Canada-Việt Nam

Canada cam kết nắm bắt những cơ hội mới để tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại với Việt Nam. Ngày 10/01/2022, Canada và Việt Nam đã thành lập Ủy ban Kinh tế chung Canada-Việt Nam (JEC). CEM Canada-Việt Nam là một cơ chế ràng buộc phi pháp lý được thiết kế nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Canada và Việt Nam. Được đồng chủ trì ở cấp Thứ trưởng, hội nghị sẽ cung cấp một diễn đàn thường trực để thảo luận về các vấn đề thương mại hiện tại và mới nổi. Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai nước, CEM góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại giữa Canada và Việt Nam cũng như là một bộ phận quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện.

Là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) từ tháng 1/2019, Việt Nam là đối tác kinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các nỗ lực đa dạng hóa thương mại của Canada trong khu vực.

Liên kết liên quan

Phát triển

Trong hơn 30 năm, Canada là đối tác phát triển của Việt Nam. Kể từ năm 1990, Canada đã cung cấp khoảng 1,78 tỷ USD viện trợ quốc tế cho Việt Nam để hỗ trợ các nỗ lực phát triển và giảm nghèo của Việt Nam, phù hợp chặt chẽ với các ưu tiên chiến lược của đất nước.

Phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 của Việt Nam và Kế hoạch hành động quốc gia của Việt Nam về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững năm 2030, các nỗ lực hỗ trợ phát triển của Canada tại Việt Nam hỗ trợ đất nước hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Canada tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt chú ý đến các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ lãnh đạo và lấy phụ nữ làm trung tâm, nhằm giúp phụ nữ đóng góp đầy đủ hơn cho nền kinh tế và tương lai của Việt Nam. Canada giúp đưa phụ nữ và các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vào chuỗi cung ứng,

Mục tiêu phát triển của Canada tại Việt Nam nhằm giảm nghèo và bất bình đẳng bằng cách hỗ trợ tăng trưởng mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, hỗ trợ bình đẳng giới và tăng cường quyền lực kinh tế của phụ nữ. Thông qua công việc của mình, Canada góp phần phát triển các chính sách và luật pháp toàn diện hơn, tinh thần kinh doanh, phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp và SME, đầu tư tác động và hỗ trợ cho các doanh nghiệp tác động, cũng như khả năng tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ phát triển kinh doanh đáp ứng giới tính. Canada cũng hỗ trợ các mục tiêu khí hậu của Việt Nam thông qua nông nghiệp thông minh với khí hậu, năng lượng tái tạo và công nghệ tiết kiệm năng lượng,

Thông qua Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Canada sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực thu hút sự tham gia của phụ nữ và người dân tộc thiểu số ở Việt Nam, đồng thời tìm cách giúp Việt Nam chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo và bền vững hơn.

Quốc phòng và An ninh

Quan hệ quốc phòng và an ninh đã phát triển đáng kể kể từ khi Canada ký với Việt Nam Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng vào năm 2019 và sau đó mở Văn phòng Tùy viên Quốc phòng tại Hà Nội vào năm 2020. Bản ghi nhớ ghi nhận tầm quan trọng của quan hệ song phương trong lĩnh vực quốc phòng và cam kết cấp cao quan chức đối thoại thường xuyên và tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực gìn giữ hòa bình, an ninh hàng hải, viện trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai.

Trong năm 2022, Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada cũng đã mở thêm văn phòng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác quản lý chung biên giới. Theo Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada, Việt Nam là đối tác ưu tiên trong việc xây dựng năng lực giữa quân đội với quân đội, đặc biệt trong lĩnh vực phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Quan hệ đối tác và tổ chức

Để tìm ra những biện pháp ứng phó hiệu quả trước những thách thức toàn cầu cấp bách hiện nay, Canada và Việt Nam cũng đang hợp tác chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn đa phương, bao gồm:

Link tham khảo: https://www.international.gc.ca/country-pays/vietnam/relations.aspx?lang=fra 

Liên hệ với chúng tôi

Số 5, N. 139, Đ. Phú Diễn, P. Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

(+84) 949691268

[email protected]

hoặc để lại lời nhắn, chúng tôi sẽ liên lạc với quý vị

© 2023 Viện Ngôn Ngữ Quốc Tế. All Rights Reserved.